Giỏ hàng

THÓI QUEN ĂN UỐNG GIÚP NGƯỜI NHẬT SỐNG THỌ NHẤT THẾ GIỚI

Đăng bởi Trang Nguyễn ngày bình luận

Các bạn có thắc mắc tại sao Nhật bản lại là quốc gia có tỷ lệ người cao tuổi lớn nhất thế giới không? Nếu có thì ngay bây bây giờ hãy cùng khám phá thói quen ăn uống giúp người Nhật sống thọ.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh tật thấp và tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Cứ mỗi 25 năm tuổi thọ người Nhật tăng ít nhất 4 tuổi và các bệnh gây nên nguyên nhân tử vong ở người Nhật như tim mạch hay ung thư – chủ yếu là ung thư phổi – giảm đáng kể, trong đó một phần nhờ vào chế độ chăm sóc sức khỏe khoa học của họ. Đặc biệt là thói quen ăn uống, vậy người nhật có thói quen gì trong ăn uống để có thể sống thọ?


Người Nhật có chế độ ăn uống phong phú và cân bằng

Kết quả hình ảnh cho chế độ ăn phong phú, cân bằng

Chế độ ăn phong phú, cân bằng

Người Nhật có chế độ ăn theo mùa. Mùa đông người Nhật ăn thịt, cá sử dụng đồ uống nóng và sup. Trong khi mùa hè người Nhật dùng súp lạnh, hải sản ramen lạnh và xà lách.

Người Nhật có thói quen sử dụng sản phẩm chính vụ trong đó thực phẩm mà người Nhật ưa dùng là cá , rong biển, rau, đậu nành, trái cây và trà xanh.

So với phần còn lại của thế giới, người Nhật thích uống trà. Văn hóa uống của Nhật Bản khá thân thiện với trà và MATCHA TEA rất phổ biến trên cả nước. Matcha có đặc tính dinh dưỡng cao và được làm bằng lá xanh được trồng và chế biến đặc biệt. Nó rất giàu chất chống oxy hóa.

Đặc biệt người Nhật không ăn đồ ăn chứa nhiều calo và đồ ăn vặt có lẽ đây là lý do mà phụ nữ nhật có vóc dáng rất đẹp.


Phương pháp chế biến khoa học

Kết quả hình ảnh cho chế biến món ăn khoa học

Cách chế biến cũng rất quan trọng đối với người Nhật

Để mang lại những món ăn ngon nhất trong tất cả các món ăn của họ, người Nhật nấu thức ăn của họ bằng cách sử dụng dầu rất ít và các phương pháp khác nhau như nấu chậm, nướng, hấp, hầm, lên men và thậm chí là xào. Lý do chọn phương pháp như vậy là để giữ lại giá trị dinh dưỡng của thành phần họ đang sử dụng cho món ăn. Súp được coi trọng nhất trong ẩm thực Nhật Bản cùng với rau và gạo.

Các loại rau củ quả được cắt lát trông rất đẹp mắt mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng.

Đề cao được vẻ đẹp màu sắc và hương vị tự nhiên của thực phẩm.

Hạn chế sử dụng gia vị để không tạo sức ép cho dạ dày, gan và thận.


Văn hóa ăn uống

Kết quả hình ảnh cho cách ăn

Một trong những điều khiến người Nhật sống thọ hơn là nhờ cách ăn uống

Thứ nhật người Nhật có thói quen ăn chậm, từng chút một. Làm như vậy họ có thể kiểm soát khẩu phần ăn.

Thứ hai chia nhỏ các món ăn thành các đĩa nhỏ, không để đầy tới ngọn. Vì họ ăn thức ăn đựng trong các đĩa nhỏ hơn để nhanh cảm thấy no hơn.

Thứ ba hạn chế trang trí thực phẩm để giữ được hương vị tự nhiên nhất.


 Ăn nhiều gạo, hạn chế bánh mì

Kết quả hình ảnh cho ăn nhiều gạo, ít bánh mì

Người Nhật ưa chuộng cơm hơn bánh mì

Vì bánh mì được làm bằng bột tinh chế hoặc đa năng có thể gây khó tiêu trong cơ thể bạn, người Nhật thích cơm hơn chúng. Cơm là một món chủ lực cho họ mà họ thưởng thức cùng với rất nhiều rau. 

Người Nhật cũng không thêm muối hoặc bơ trong các món ăn có gạo.


Bữa sáng là bữa chính trong ngày

Kết quả hình ảnh cho bữa sáng với cơm và cá nướng

Đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng

Đối với người Nhật, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Họ tin vào khái niệm có một bữa sáng ngon miệng, và OKAYU (cháo gạo) và GOHAN (cơm trắng) cùng với cá nướng là thứ mà họ rất thích. Carbohydrate là cực kỳ quan trọng để bắt đầu ngày mới và họ có được dinh dưỡng đầy đủ từ các món ăn như vậy.

Thực đơn bữa sáng người Nhật thường là cơm, cá, sup miso, món ăn chứa đậu nành, omelets, rau xanh, tảo biển và trà.


Ít khi ăn tráng miệng với đồ ngọt

Kết quả hình ảnh cho bánh gạo mochi

Người Nhật yêu bánh gạo Mochi

Món tráng miệng có thể khiến bất cứ ai trở nên “yếu đuối” và các món tráng miệng của Nhật Bản như ANMITSU, WAGASHI và KOHI ZERI là những thứ mà bạn khó có thể khước từ. Tuy nhiên, bản thân người Nhật ít thân thiện với món tráng miệng và thiên về các món mặn hơn. Điều này khiến cho họ khỏe mạnh hơn.

Người Nhật yêu món bánh gạo Mochi, và sử dụng món tráng miệng ít béo ít đường. Không ăn đồ ngọt có kem, bơ.


Chế độ ăn kiêng riêng

Kết quả hình ảnh cho chế độ ăn kiêng riêng của người Nhật

Ngưởi Nhật cũng hay thực hiện chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản bao gồm gạo, cá và rau ngâm cho phép bạn cảm thấy no lâu mà không cảm thấy đầy hơi. Họ có một thói quen hàng ngày rất năng động, đi bộ và tập thể dục thường xuyên hơn.

Những người sống ở Nhật Bản bị ám ảnh bởi sự sạch sẽ. Đối với họ, sự sạch sẽ cũng quan trọng như cuộc sống. Ngay cả con cái của họ học cách làm sạch môi trường xung quanh và trong trường học.


Người nhật thật tuyệt vời đúng không các bạn? Họ không chỉ giỏi về khoa học công nghệ mà họ còn biết quan tâm chú trọng con người vì vậy nếu muốn sống thọ hơn bạn hãy học cách ăn uống của người Nhật. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Trân trọng!




Cũ hơn Mới hơn