Giỏ hàng

HẠ HUYẾT ÁP VỚI NHỮNG BÀI BẤM HUYỆT ĐƠN GIẢN

Đăng bởi Thảo Hà ngày bình luận


Cao huyết áp ngày nay thực sự đã trở thành một căn bệnh đang nguy hại bởi nó không chỉ xảy ra ở những người già mà ở cả những người trẻ và để lại những biến chứng cho người bệnh nguy hiểm như suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não,... Bạn chán nản, mệt mỏi khi phải phụ thuộc quá nhiều vào thuốc, khi thường xuyên xảy ra những cơn choáng váng, đau đầu? Thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà CAHU xin gửi đến bạn một giải pháp đơn giản mà vô cùng hữu ích: bấm huyệt tại nhà


 hạ áp với bài thươc bấm huyệt tại nhà

 Hiện nay, ngoài việc dùng thuốc để điều trị bệnh tăng huyết áp thì xoa bóp, bấm huyệt hàng ngày cũng có thể làm giảm huyết áp xuống. Sau đây là cách xoa bóp, bấm huyệt đúng cách để người bệnh tham khảo:

 

Day ấn huyệt:

Huyết áp tăng rất khó kiểm soát, phương pháp day ấn huyệt là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà có thể giúp giảm huyết áp tạm thời trong các trường hợp cấp cứu chờ nhân viên y tế đến. Ngoài ra, biện pháp này sử dụng hằng ngày đối với người bị cao huyết áp cũng giúp ổn định huyết áp hiệu quả.

 

 Những cách bấm huyệt đơn giản

                 

          1. Bấm huyệt ở “Rãnh huyết áp” 


      bấm huyệt ở rãnh huyết áp

 Y học Trung Quốc cho rằng "Tai chính là điểm hội tụ của rất nhiều huyệt mạch". Có khoảng ít nhất 12 kinh mạch nằm ở nhiều điểm trên vùng tai. Khi một bộ phận cơ thể nào đó bị tổn thương, ngay lập tức nó sẽ được phản ánh thông qua các kinh mạch trên tai:

Dùng ngón cái và ngón trỏ, cầm hai vành tai và vuốt từ trên xuống dưới tại vị trí rãnh huyết áp.

Thời gian mát xa khoảng 5-6 phút và số lần bạn xoa bóp rãnh sau tai tương ứng khoảng 90 lần/phút cho đến khi tai đỏ và nóng lên.

Tiếp tục mát xa xoa bóp thêm ở vùng xoắn uốn cong sau vành tay thêm 5-6 phút nữa, tương ứng với 90 lần vuốt/phút.

 

Bệnh nhân tăng huyết áp đặc biệt chú ý khi mát xa rãnh huyết áp trên vành tai thì không được mát xa sâu xuống cuống tai, vì nếu mát xa vào đáy vành tai sẽ có tác dụng ngược, làm tăng huyết áp.

          2.Bấm huyệt “Lao cung”


 bấm huyệt ở lao cung

  Dùng ngón tay cái của bàn tay phải áp nhẹ lên huyệt Lao cung của bàn tay trái, đồng thời nhẹ nhàng hít vào. Vừa hít vào vừa dần dần dồn lực ấn mạnh ngón tay cái xuống. Nếu cảm thấy thần kinh thoải mái thì tiếp tục ấn với cường độ đó, không nên mạnh hơn. Sau 30 giây hít vào, ngừng thở khoảng 5 – 10 giây rồi từ từ thở ra đồng thời giảm nhẹ dần cường độ ấn của ngón tay cái. Lại tiếp tục tiến hành như thế từ 5 – 6 lần.

Sau đó, lại chuyển sang dùng ngón cái của bàn tay trái bấm huyệt Lao cung của bàn tay phải. Mỗi ngày nên bấm huyệt kết hợp với hít thở như trên 3 lần: Sáng, trưa, chiều. Sau một thời gian, huyết áp có thể sẽ được ổn định.

          3. Bấm huyệt giảm áp (Hành gian)


 bấm huyệt hành giang

Huyệt Hành gian nằm tại giữa kẽ ngón chân cái và ngón chân thứ hai lên 0,5 thốn và huyệt Giảm áp nằm ở ngay dưới ngón chân cái.

Dùng điếu ngải hoặc cây hương đốt cháy, để đầu của điếu ngải hoặc cây hương cách huyệt Hành gian chừng 5 mm, giữ đúng cự ly như vậy để khói thuốc và nhiệt từ đầu điếu Ngải hoặc cây hương tác động lên huyệt Hành gian khoảng 3 phút. Sau đó chuyển xuống huyệt Giảm áp, cũng làm như vậy. Lại cứu luân phiên nhau mỗi huyệt 3 – 4 lần. Cứu cả 2 chân, chân trái trước. Ngày 2 lần, sáng và chiều. Nếu không có điều kiện thời gian, có thể chỉ mỗi ngày một lần vào buổi tối, trước lúc đi ngủ.

 Khi cứu phải để đầu mồi ngải hoặc cây hương ở một cự ly thích hợp, tránh bị bỏng chân.

          4. Bấm huyệt “Hợp cốc”

 bấm huyệt hợp cốc

 

Hợp cốc còn có tên gọi là hổ khẩu, nằm ở chỗ lõm giữa xương ngón tay cái và ngòn trỏ.

Dùng ngón trỏ hoặc ngón cái của bàn tay phải dồn lực bấm vào huyệt Hợp cốc của bàn tay trái, đồng thời hít vào 30 giây, ngừng thở 5 – 10 giây rồi ngừng bấm, đồng thời thở ra. Làm như vậy từ 2 – 3 phút. Sau đó chuyển sang bấm huyệt Hợp cốc của bàn tay phải. Cách bấm huyệt và hít thở như bên tay trái. Thay đổi huyệt Hợp cốc của 2 tay như vậy từ 4 – 5 lần.

Lưu ý khi thực hiện phương pháp ấn huyệt:

Nên tạo tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, nên tập thể dục hoặc đi bộ hằng ngày. Duy trì mức cân nặng hợp lý, tránh thừa cân béo phì.

Chế độ ăn nên hạn chế chất bột đường, chất béo có nguồn gốc động vật, nên ăn cá, thịt nạc và các chất đạm có nguồn gốc thực vật như đậu đỗ, lạc vừng, ăn ít muối, uống ít nước, ăn nhiều rau quả tươi có hàm lượng vitamin cao. Nên kiêng hút thuốc lá, bia, rượu.

Thường xuyên kiểm tra huyết áp. Nếu đã mắc các bệnh tim mạch hoặc bệnh ở thận cần điều trị triệt để.

 đo huyết áp thường xuyên

Cao huyết áp từ lâu đã trở thành nỗi lo và cũng là mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe đối với mọi người. Bạn, tôi, và chúng ta, hãy cùng nhau trang bị những hiểu biết về cao huyết áp và những cách khắc phục. Hãy sống chung với cao huyết áp một cách thông minh. Thiết bị chăm sóc sức khỏe gia đình tại nhà CAHU xin chúc bạn và gia đình có thật nhiều sức khỏe và thành công. Trân Trọng!

 

Thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà CAHU!